Flexible Fulfillment in E-Commerce การจัดกาคลังสินค้ายุคใหม่ เพื่อนคู่ใจนักธุรกิจออนไลน์

ตารางคอนเทนต์

ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านโลจิสติกส์และการบริการได้ที่นี่!

ระบบ Fulfillment ที่ทันสมัยจะต้องมีความยืดหยุ่น เพราะจะช่วยให้กระจายสินค้าได้อย่างง่ายดายและรองรับการเติบโตของธุรกิจ

ระบบคลังสินค้าในรูปแบบออนลไน์ที่มีความยืดหยุ่น (Flexible fulfillment ) เป็นเทคนิคด้านโลจิสติกส์ที่เน้นไปที่การจัดการคำสั่งซื้อที่น่าปวดหัวให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น เพื่อจัดส่งออเดอร์จากคลังสินค้า สถานที่จัดเก็บ หรือร้านค้าไปยังลูกค้าปลายทางได้  

การวางระบบการจัดการคลังสินค้าให้มีความยืดหยุ่นนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อคุณมีการวางแผนที่ดี ธุรกิจของคุณจะสามารถตอบสนองความต้องการที่ผันผวนได้ ดังนั้นหลายๆ ธุรกิจก็จะวางแผนและปรับปรุงระบบการเก็บ-แพ็ค-ส่ง และการจัดการคำสั่งซื้ออยู่เรื่อยๆ เพื่อป้องกันการยกเลิกออเดอร์เนื่องจากสินค้าขาดสต๊อกนั่นเอง

Flexible Fulfillment in E-Commerce การจัดกาคลังสินค้ายุคใหม่ เพื่อนคู่ใจนักธุรกิจออนไลน์

เราสร้างความยืดหยุ่นให้กับระบบ Fulfillment ได้อย่างไร?

ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า คือ สิ่งที่ฮิตติดกระแส หรือที่เราเรียกว่า เทรนด์ (Trend) ที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานั้น ซึ่งการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในรูปแบบนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไม่กี่ไปที่ผ่านมานี้ และพวกเขายังชอบซื้อสินค้าจำพวก เครื่องใช้ในบ้านและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในบ้านอีกด้วย ดังนั้นธุรกิจต่างๆ จะต้องรู้ใจผู้บริโภค และเรียนรู้พฤติกรรมของพวกเขาที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มช่องทางการขายสินค้า 

เรามาดูขั้นตอนในการสร้างการจัดการคลังสินค้าที่ยืดหยุ่นในระบบอีคอมเมิร์ซกันเถอะ เราลิสต์มาให้คุณเน้นๆ 4 ขั้นตอนดังต่อไปนี้ :

ขั้นตอน 1 : เชื่อมต่อสต็อก ระบบจัดการเก็บ-แพ็ค-ส่ง และระบบ e-commerce ไว้ด้วยกัน 

แน่นอนความหวังของลูกค้าเป็นสิ่งที่ท้าทาย ดังนั้นคุณจะวางแผนให้ดีตั้งแต่ จัดเก็บ-แพ็ค-ส่ง ช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย บริการคืนสินค้าให้กับพวกเขาด้วย และอื่นๆ ด้านที่ท้าทายที่สุดในการพัฒนาและรักษาช่องทางการขายใหม่ ๆ คือการทำตามความคาดหวังของลูกค้า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริการจัดส่งโดยทั่วไปไม่สามารถสนับสนุนได้ การซื้อทางออนไลน์และการรับสินค้าจากร้านค้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากความสามารถของธุรกิจที่มีหน้าร้านในการดำเนินการตามคำสั่งซื้อจำนวนมากและอำนวยความสะดวกในการคืนสินค้าโดยใช้บริการที่มีอยู่

คุณสามารถให้ลูกค้าเลือก “ช้อปออนไลน์ รับสินค้าหน้าร้าน” ได้ แต่จะต้องมีการจัดการสินค้าและคำสั่งซื้อที่เป็นระบบ พร้อมทั้งมีระบบติดตามสินค้าแบบเรียลไทม์เพื่อให้พวกเขาตรวจสอบความพร้อมของสต็อก รับรู้สถานะของสินค้า และประมาณเวลาในการดำเนินการได้อย่างคร่าวๆ 

ขั้นตอนที่ 2: แนะนำช่องทางใหม่ๆ ของระบบการจัดการสินค้า 

แม้ว่าธุรกิจของคุณจะมีคลังสินค้าอยู่แล้ว แต่เราขอแนะนำให้คำนึงถึงระบบการจัดการคลังสินค้าด้วย ซึ่งการใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านโลจิสติกส์หรือคลังสินค้า (3PL) จะทำให้คุณได้วางแผนแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เมื่อออเดอร์ล้นมือการเพิ่มช่องทางการขายนั้นเป็นทางออกที่ทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้น บริษัท 3PLs จะช่วยให้คุณกระจายสินค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขั้นตอนที่ 3: ฟีเจอร์เป็นมิตร พิชิตใจลูกค้าในตลาดอีคอมเมิร์ซ

ถึงแม้ว่าบางเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจะมีสินค้าวางขายจำนวนไม่มากนัก แต่มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจไว้มัดใจลูกค้าแทนการขายตรงๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการสร้างความพึงพอใจให้กับพวกเขา เช่น ระบบติดตามสถานะสินค้าในขณะจัดส่ง เช็นความพร้อมของสต็อก และอื่นๆ ซึ่งลูกเล่นต่างๆ ก็จะถูกออกแบบและพัฒนามาเรื่อยๆ ตามวิวัฒนาการของตลาดอีคอมเมิร์ซ 

Step 4: Automation of Fulfillment เก็บ-แพ็ค-ส่งอัตโนมัติ 

การเก็บ-แพ็ค-ส่งอัตโนมัติ ช่วยแพ็ค ช่วยขายแบบครบวงจร พร้อมระบบตรวจสอบสถานะของสินค้าแบบเรียลไทม์ อยู่ที่ไหนก็สามารถตรวจสอบได้ และเช็คยอดขายของธุรกิจได้อีกด้วย 

ประโยชน์ของระบบ Fulfillment ที่มีความยืดหยุ่น 

การดำเนินการตามคำสั่งซื้อที่ยืดหยุ่นมีข้อดีหลายประการ ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำตามสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังไว้ได้และรู้จักพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องมีโกดังขนาดใหญ่ไว้เก็บสินค้า แต่คุณสามารถมีระบบการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพมาเติมเต็มธุรกิจของคุณ 

ประโยชน์ของการบริการคลังสินค้าที่มีความยืดหยุ่น จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปชมกันเลย: 

  • ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายหรือลดพื้นที่คลังสินค้า และช่วยประหยัดเวลาและเงินทุนด้วย 
  • จัดส่งสินค้าได้จากทุกที่ และช่วยให้จัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องดูแลเองในทุกๆ ขั้นตอน 
  • ศูนย์บริการคลังสินค้ามีตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ใกล้กับที่อยู่ลูกค้า ทำให้ประหยัดเวลาในการจัดลง 
  • ซัพพลายเชนที่มีความยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์นั้นดีสำหรับการค้าขายในตลาดอีคอมเมิร์ซ อีคอมเมิร์ซที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลา เพราะช่วยปรับปรุงประสบการณช้อปปิ้งออนไลน์ของลูกค้า การจัดส่ง และติดตามสถานะของสินค้าให้ดียิ่งขึ้นไม่ว่าออเดอร์ที่เข้ามาล้นมือแค่ไหนก็ตาม
Flexible Fulfillment in E-Commerce การจัดกาคลังสินค้ายุคใหม่ เพื่อนคู่ใจนักธุรกิจออนไลน์

ความสำคัญของการบริการ Fulfillment ที่ยืดหยุ่น 

ระบบคลังสินค้าออนไลน์ที่มีความยืดหยุ่นช่วยให้ผู้ค้าปลีกอัปเกรดระบบคลังสินค้าและซัพพลายเชน และปรับปรุงประสิทธิภาพของพนักงาน เมื่อออเดอร์เข้าปุ๊บ สินค้าสามารถเเพ็คและส่งปั๊บ เรามาดูกันว่าระบบคลังสินค้าออนไลน์ที่มีความยืดหยุ่นนั้นสำคัญแค่ไหนกันเชียว 

  • เป็นตัวกลางด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า และช่วยประหยัดต้นทุน ขจัดข้อบกพร่องทางด้านโลจิสติกส์โดยเฉพาะ
  •  ระบบคลังสินค้าที่ยืดหยุ่นช่วยให้แบรนด์สามารถรับมือกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ตลอดเวลาได้ 
  • ตอบสนองความต้องการในการจัดส่งของลูกค้าได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเช็คสต๊อกด้วยตัวเองอีกต่อไป อีกทั้งยังเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านได้ด้วย ดังนั้นคุณจะสามารถวิเคราะห็ยอดขาย ประมาณกำไร เพื่อพัฒนาร้านค้าของคุณไปก้าวต่อไปข้างหน้าได้อีกด้วย 

 Flexible Fulfillment จะลดต้นทุนคลังสินค้าได้อย่างไร? 

ต้นทุนคลังสินค้า ยิ่งน้อย ยิ่งดีต่อธุรกิจ หากคุณมีต้นทุนในการจัดเก็บ-แพ็ค-ส่งที่น้อยลง คุณจะสามารถเอาเงินทุนไปลงกับอย่างอื่นได้ ยกตัวอย่างเช่น ปรับปรุงคุณภาพสินค้าและการบริการความพึงพอใจของลูกค้า ดังนั้นการดำเนินงานคลังสินค้าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่ากำลัง หากคุณมีทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่ไว้ใจได้

การจัดการคลังสินค้าที่ยืดหยุ่นลดต้นทุนคลังสินค้าได้ดังนี้:

ประหยัดพื้นที่ เพื่อประสิทธิภาพในการจัดเก็บสินค้า 

  • จัดแยกประเภทสินค้าอย่างเป็นระเบียบ 
  • เรียงซ้อนภาชนะจัดเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย คุณจะสามารถจัดเก็บสินค้าได้มากขึ้น 
  • เว้นพื้นที่ระหว่างทางเดินสำหรับการทำงานของเครื่องจักร
  • พยายามกำจัดทางเดินที่ไม่ได้ใช้ เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าบำรุงรักษาที่ไม่จำเป็น

 ใช้ระบบ Cross-Docking 

ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือให้คิดว่าคลังสินค้า เป็นเพียงจุดพักและคัดแยกสินค้า เมื่อสินค้าเข้ามาในคลัง เราจะทำการคัดแยกประเภท จัดเก็บ แพ็ค และจัดส่งให้กับลูกค้าปลายทาง ตามหลักการแล้วสินค้าจะอยู่ในคลังสินค้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง 

มีมาตรการประหยัดพลังงาน

ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่เราสามารถประหยัดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งวิธีการประหยัดไฟในคลังสินค้ามีดังต่อไปนี้ 

  • การลดค่าไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น
  •  เพิ่มระบบควบคุมแสงอัตโนมัติจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 
  • การติดตั้งหน้าต่างเพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์
Flexible Fulfillment in E-Commerce การจัดกาคลังสินค้ายุคใหม่ เพื่อนคู่ใจนักธุรกิจออนไลน์

ลดค่าใช้จ่ายไม่จะเป็นที่เกี่ยวกับแรงงาน 

พยายามหาพนังงานที่พร้อมด้วยประสบการณ์ในการทำงานมาพอสมควร เพื่อให้เค้ามาเรียนรู้เพิ่มจากการทำงาน เวิร์คช้อปที่จัดไว้ให้ เมื่อพวกเขามีประสบการณ์มาประมาณนึงเรา เราจะได้ลดค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมความรู้พื้นฐานได้ เพื่อให้พวกเขาต่อยอดความรู้และประสบการณืที่มีอยู่ และพร้อมลุยงานได้ทันที 

ลดการใช้จ่ายสำหรับเครื่องจักรมากมายในคลังสินค้า

เครื่องจักรต่างๆ ในคลังสินค้านั้นมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง หากเรามีเครื่องจักรที่สามารถทำงานได้หลายอย่างจะเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากกว่า นอกจากการใช้งานแล้วต้องคำนึงถึงการบำรุงรักษาด้วย คุณสามารถติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญหรือช่างไว้ดูแลในส่วนนีได้เลย 

ความยืดหยุ่นผ่านแนวทางโมดูลาร์สู่ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ

ในด้านโลจิสติกส์ ความยืดหยุ่น (Flexibility) เป็นสิ่งที่มีค่าอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นธุรกิจทั้งหลายควรที่จะมีโซลูชันการผลิต จัดเก็บ แพ็ค ส่ง และติตามสินค้าที่ทันสมัย รอบคอบ และพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอีคอมเมิร์ซและความต้องการของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถมีช่องทางการขายที่หลายหลายได้ หรือมองหาทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้ายคลังสินค้าและโลจิสติกส์มาช่วยซัพพอร์ตการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้าอัติโนมัติ

ตอนนี้ผู้ค้าปลีกทั้งหลาบกำลังปรับจัดการออเดอร์ที่แสนจะปวดหัว ให้ทันตลาดอีคอมเมิร์ซและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ดังนั้นให้คุณเลือกทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ที่มีระบบการบริการที่ยืดหยุ่นและพร้อมเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ

คำถามที่พบบ่อย

Flexible Order Fulfillment คืออะไร?

ระบบคลังสินค้าในรูปแบบออนลไน์ที่มีความยืดหยุ่น (Flexible fulfillment ) เป็นเทคนิคด้านโลจิสติกส์ที่เน้นไปที่การจัดการคำสั่งซื้อที่น่าปวดหัวให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น เพื่อจัดส่งออเดอร์จากคลังสินค้า สถานที่จัดเก็บ หรือร้านค้าไปยังลูกค้าปลายทางได้  

 Order Fulfillment Strategies คืออะไร? 

กลยุทธ์การจัดการคลังสินค้าประเภทต่างๆ มีดังต่อไปนี้ 

  • จัดส่งสินค้าด้วยวิธีที่หลากหลาย 
  • มีระบบการติดตามสินค้าอัตโนมัติ 
  • กระจายสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ปรับปรุงการดำเนินทางด้านโลจิสติกส์อยู่เสมอ 
  • มองข้ามการซื้อของออนไลน์และรับสินค้าหน้าร้านไแได้เลย 

การจัดการคลังสินค้าที่มีความยืดหยุ่นเป็นอย่างไร? 

ระบบคลังสินค้าที่ยืดหยุ่น (Flexible warehousing) คือ การบริการของ 3PL หรือ โลจิสติกส์บุคคลที่สามารถปรับตามความต้องการของธุรกิจและตลาดอีคอมเมิร์ซได้ ซึ่งจะดูแลในเรื่องการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้าแบบครบวงจรนั่นเอง 

ความยืดหยุ่นในการจัดการการดำเนินการคืออะไร?

It is an ability to perform different types of operations from a single machine or vessel instead of switching to another one. This helps in minimizing the cost and time of a business.

คือ ความสามรถที่ช่วยลดต้นทุนและย่นระยะเวลาในการดำเนินการของธุรกิจ

ประเภทของคลังสินค้ามีอะไรบ้าง

คลังสินค้ามีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ 

  1. ศูนย์กระจายสินค้า (Distribution center)  
  2. คลังสินค้าอัตโนมัติ (Automated warehouses) 
  1. ศูนย์บริการ Fulfillment (Fulfillment centers) 

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Fulfillment

แสกนปุ๊บ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเราได้เลย!

คุณกำลังมองหาบริการคลังสินค้าเพื่อธุรกิจอยู่ใช่ไหม?

Locad นำเสนอบริการที่จะมาเติมเต็มธุรกิจอีคอมเมิร์ซระดับพรีเมียมสำหรับธุรกิจทุกขนาด เชื่อมต่อระบบโลจิสติกส์กับผู้เชี่ยวชาญด้านคลังสินค้าออนไลน์โดยเฉพาะ เพื่อลดต้นทุนการจัดส่ง เพิ่มเวลาขนส่ง และปรับปรุงความพึงพอใจโดยรวมของลูกค้าได้แล้ววันนี้!

Exclusive benefits to ace your e-commerce game this 2023 with Locad’s desk calendar!